หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

มาเที่ยวเกาะหลีเป๊ะกันเถอะ

                            เกาะหลีเป๊ะ

เกาะหลีเป๊ะ อยู่ทางตอนใต้ของเกาะอาดัง และเป็นที่อยู่อาศัยของชาวน้ำประมาณ 500 คน ซึ่งกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ เกาะหลีเป๊ะอยู่บนเกาะลันตาในจังหวัดกระบี่ พวกเขาดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยการประมง และการเพาะปลูกผัก ปลูกข้าวอยู่บนเกาะหลีเป๊ะ
เกาะหลีเป๊ะ อยู่นอกเขตอำนาจของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา ดังนั้นจึงได้รับการยกเว้นจากกฎหมายของอุทยานแห่งชาติ เกาะหลีเป๊ะมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว เพื่อตอบสนองความต้องการของการท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้ ปัญหาขยะและการอนุรักษ์สัตว์มากขึ้นตามไปด้วย หนึ่งในเหตุผลที่จำนวนของนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวที่นี่เพิ่มมากขึ้นก็คือ รายการ "Tarutao Survivor" ซึ่งเป็นรายการที่นำเสนอการใช้ชีวิตบนหมู่เกาะตะรุเตา แบบเรียลลิตี้โชว์
เกาะหลีเป๊ะ ไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของกฎหมายอุทยาน ดังนั้นจึงมีการจำกัดสถานที่สำคัญไว้ส่วนหนึ่งบนเกาะอาดัง บังกะโลหลายแห่งเริ่มก่อสร้างขึ้นในหมู่บ้านหลักๆ ตามแนวชายฝั่งตะวันออกและหาดพัทยา ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะหลีเป๊ะ นอกจากนี้ ยังมีร้านอาหารและร้านค้าอีก 2 - 3 แห่งอีกด้วย คุณ สามารถเดินไป-มาระหว่างหมู่บ้านกับหาดพัทยา โดยใช้เวลาประมาณ 20 - 30 นาทีเท่านั้น หรือใช้บริการของเรือหางยาวที่บริการผู้โดยสาร เสียค่าใช้จ่ายคนละ 30 บาท
มีแนวปะการังอยู่ด้านใต้ของเกาะเล็กๆ และอ่าวเล็กๆ น้อยๆ มากมาย ชาวน้ำจะคอยให้บริการเช่าเรือเพื่อท่องเที่ยวไปยังเกาะรอบๆ ซึ่งเต็มไปด้วยแนวปะการังมากมาย
หาดพัทยา เป็นหาดที่มีความสวยงามที่สุดใน 2 หาดหลักๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นอยู่หน้าหมู่บ้านชาวเล ซึ่งเป็นท่าที่ใช้จอดเรือเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม มีเกาะเล็กๆ อีกแห่งหนึ่งที่อยู่ตรงข้ามกับหมู่บ้าน หรือเรียกว่า "เกาะกระ" เป็นเกาะที่ได้รับการอนุรักษ์แนวปะการังไว้อย่างดั เหมาะสำหรับการดำน้ำชมความสวยงามของแนวปะการัง นอกจากนี้ คุณยังสามารถที่จะว่ายน้ำ หรือเล่นน้ำได้อย่างสนุกสนานอีกด้วย
คุณสามารถที่จะตั้งแคมป์ที่นี่ได้ หรืออาจจะเช่ากระท่อมจากชาวน้ำ ในราคาเพียง 200 - 300 บาท ต่อคืนเท่านั้น หรือคุณอาจจะเดินทางไปพักตามบังกะโลต่างๆ ที่มาเปิดให้บริการตลอดแนวชายฝั่งตะวันออกและตะวันตกก็ย่อมได้
ที่กิน ที่เที่ยวบน เกาะหลีเป๊ะ
โดยแท้จริงแล้ว อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตาจะเปิดเฉพาะเดือนพฤศจิกายน ถึง เดือนพฤษภาคม นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในช่วงฤดูมรสุมจะสามารถเข้าพักในที่พักที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตาได้ แต่ท่านจะต้องนำอาหารมาเองจากบนเกาะ หรือไม่ก็พักกับชาวน้ำบนเกาะหลีเป๊ะ
คุณสามารถจองบังกะโลที่อุทยานฯ ได้ที่ ออฟฟิศของอุทยานบริเวณท่าเทียบเรือปากบารา (โทร. 074-783-485) แต่พนักงานที่นี่ไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ หรือจองผ่านกรมป่าไม้ (โทร. 0-2561-4292 ถึง 3) สำหรับเกาะตะรุเตาและเกาะอาดัง คุณอาจจะต้องนำอาหารมาด้วย เนืองจากอาหารในอุทยาน ค่อนข้างมีราคาแพงเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น